Tin tức

10 NĂM QUA DỊCH VỤ SHIP HÀNG ĐÃ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?

Ngày đăng: 22 February 2019

Với dân bán hàng online có thâm niên trên 10 năm, thời gian đúng là trôi nhanh như cơn gió. Mới ngày nào còn phải lọ mọ ôm hàng ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh, ngoảnh đi một phát trên tay chiếc smartphone trượt trượt nhấn nhấn đã có anh shipper đến tận nhà. Cùng xem trải nghiệm đổi thay khi sử dụng dịch vụ giao hàng/chuyển phát nhanh của 1 chủ shop online trong 10 năm qua như thế nào nhé.

 

Tốc độ: 10 năm trước, khi mà các cụm từ “giao hàng nhanh”, “giao hàng thu hộ”, “ship hàng”... chưa phổ biến thì mọi người hay gọi là dịch vụ chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, nói là chuyển phát nhanh nhưng không hề “nhanh” như bây giờ. Mỗi lần chủ shop gửi hàng đi thì giao nội thành thường mất 2-3 ngày, nếu đi tỉnh và thành phố khác có khi 4-5 ngày hoặc cả tuần mới nhận được, vùng sâu vùng xa thì còn lâu hơn nữa và nhiều khi chỉ chuyển đến bưu cục của vùng đó thôi chứ cũng không phát tận nhà. Làm gì có chuyện “sáng lấy - chiều giao” nội thành trong vòng 6h như hiện tại.

Yêu cầu lấy hàng: Thời điểm 10 năm trước, khi muốn nhân viên chuyển phát đến lấy hàng, shop phải gọi điện thoại, đọc địa chỉ và buộc phải đợi đến khi nhân viên tới để điền một cái hóa đơn ghi thông tin đơn hàng. Nếu shop nào có nhân viên thì đỡ, chứ với các chủ shop tự thân vận động thì ngồi lì ở nhà, canh me gọi điện thoại, mất thời gian lắm.

Bây giờ thì đâu còn mất công như vậy nữa, chủ shop chỉ cần vào website hoặc tải app xuống điện thoại, tự tạo đơn rồi shipper ghé lấy hàng rất nhanh sau đó, không cần điền giấy tờ gì hết, thông tin đơn hàng mở app lên là theo dõi được ngay. Thế là chủ shop không còn phải chịu cảnh bó buộc thời gian, vô cùng chủ động và tự do.

Chăm sóc khách hàng (CSKH): Ngày đó nếu đơn hàng vừa lấy xong thì chủ shop gọi điện thoại sớm đến văn phòng thì còn có thể sửa thông tin đơn hàng được, chứ khi đã bắt đầu giao thì nhiều dịch vụ không thể sửa, dẫn đến nhiều rắc rối. Chẳng hạn khi khách chốt đơn 500k sau đó bỏ lại một món, đơn hàng chỉ còn 300k, nhưng đơn hàng đang giao không sửa được, vậy là khách phải trả 500k, sau đó shop lại phải mất phí, mất công chuyển khoản lại 200k kia, cảm thấy rắc rối muôn trùng! Rồi chẳng may đơn hàng có vấn đề phải trả về, chủ shop cũng vẫn phải gọi điện thoại, và lần trả về thì tất nhiên thủ tục lâu và phức tạp hơn vì còn phải tìm xem lỗi là do bên nào mà khách không nhận hay không giao được hàng. Trường hợp không thể giải quyết ngay, shop thường phải gọi CSKH nhiều ngày và mệt mỏi nhất là nhân viên trực mỗi lần là một người khác nên phải kể vấn đề đó lại từ đầu.

Bây giờ thì không còn gì là phức tạp hết, shop chỉ cần mở máy tính đăng nhập tài khoản hoặc mở điện thoại vào app bấm “gởi yêu cầu” là xong, muốn thao tác gì cũng tự mình làm được hết mà không cần phải nói chuyện với ai, hoàn toàn chủ động và không mất thời gian.

Báo giá: Chuyện này chắc chắn nhiều shop gặp phải, hồi đó hệ thống chưa phát triển, bảng giá trên web hoặc trên giấy chỉ mang tính tượng trưng, lắm khi trên web đăng một đằng nhưng thực tế giá ship đã thay đổi mà hệ thống chưa cập nhật, dẫn đến chuyện mình dựa theo dữ liệu báo giá ship cho khách, nhưng khi khách nhận hàng thì giá thực tế cao hơn, gây tranh chấp hoặc hủy luôn đơn hàng, buồn não nề. Hoặc có khi bảng giá theo kiểu công nghiệp, thiếu thực tế, ví dụ giá này áp dụng cho vùng 1 và vùng 2, thế là mình lại phải đối chiếu thông tin những nơi nào ở Việt Nam được chia là vùng 1 và vùng 2, tuy không quá phức tạp nhưng lại bất tiện.

Bây giờ, chủ shop chỉ cần nhập mở app giao hàng lên, nhập thông tin người nhận xong là app tự hiện giá tiền để báo khách trong vòng 1 nốt nhạc, cực kỳ tiện lợi, đặc biệt với những chủ shop vẫn còn mù mờ về công nghệ.

Shipper ngay ay bay gio - Giao hang DingDong

Thanh toán: 10 năm trước, sau khi bán được hàng, chủ shop phải đợi 1 tuần đến khi CSKH báo đã có tiền COD, sau đó lại phải ra bưu cục gần nhất, cầm theo chứng minh nhân dân và ký giấy tờ rồi mới nhận được tiền.

Giờ thì shop chỉ cần cài đặt thông tin tài khoản ngân hàng và lịch chuyển khoản mình muốn là cuối tuần hay thứ 2-4-6, thậm chí là hàng ngày trên app hoặc trên website, cứ vậy là rẹt rẹt đúng ngày đúng giờ tiền vào thẳng tài khoản, không cần đi đâu mà chủ động theo dõi được dòng tiền để xoay vòng vốn.

Shipper ngay ay bay gio - Giao hang DingDong

Cạnh tranh: 10 năm trước, ngoài một số ít công ty chuyển phát nhanh trụ được lâu thì còn có dịch vụ chuyển hàng bằng chành xe. Nhược điểm lớn nhất của chành xe là không có COD, không giao tận nhà mà chỉ giao đến những địa điểm phổ biến, gọi cho người nhận ra lấy, và vì không phải chuyên môn nên lơ xe nói chuyện với khách kém lịch sự là điều khó tránh. Vì vậy, các shop lúc bấy giờ tuy chưa ưng lắm nhưng cũng đành dùng dịch vụ chuyển phát nhanh của những đơn vị này, đơn giản vì không còn lựa chọn nào khác.

Hiện tại, các chủ shop có nhiều lựa chọn hơn vì đã có nhiều công ty vận chuyển, giao hàng thu hộ trẻ hơn ra đời, áp dụng công nghệ và lối vận hành thông minh nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chủ shop nếu không hài lòng cách làm việc của dịch vụ này có thể tìm kiếm ngay cho mình dịch vụ giao hàng khác ưng ý hơn một cách dễ dàng.

Độ tin cậy: 10 năm về trước, vì không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nên cách làm việc của các công ty chuyển phát nhanh độc quyền và ít ỏi khi ấy dần dần đều sa sút, hầu hết đều mất đi sự tín nhiệm từ các chủ shop do những sự cố phổ biến như mất hàng, hàng bể vỡ, bồi hoàn không xứng với giá trị sản phẩm hay nhân viên giao hàng khó chịu với khách… Ngày nay, trong thời đại giao thương phát triển, công nghệ hỗ trợ tối đa cho cuộc sống, các công ty vận chuyển, giao hàng thu hộ liên tục cải thiện chất lượng, cải tiến dịch vụ (khuyến mãi, quà tặng, chăm sóc khách hàng “tận răng”...) để có thể giữ chân được các chủ shop. Khách hàng bây giờ thực sự đã có nhiều sự lựa chọn hơn để an tâm gởi gắm sản phẩm của mình.

Linari Shop

Bài viết liên quan

Thông báo về việc sáp nhập DingDong Delivery và Tín Tốc

June 29,2019

READ MORE

Lịch nghỉ lễ 30-04-2019 và 01-05-2019

April 21,2019

READ MORE

Về Team Sales DingDong Delivery Nhé

April 19,2019

READ MORE

10 NĂM QUA DỊCH VỤ SHIP HÀNG ĐÃ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?

February 22,2019

READ MORE

Thông báo Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019

January 31,2019

READ MORE

06 Bí quyết BÁN HÀNG ONLINE – BẮN TRĂM ĐƠN MỖI NGÀY

December 10,2018

READ MORE

Chính sách bảo mật DINGDONG DELIVERY

December 07,2018

READ MORE

Hướng dẫn sử dụng DINGDONG DELIVERY

November 29,2018

READ MORE

Vì sao bạn nên
chọn DingDong ?

01.

Cam kết giao hàng chỉ 6 GIỜ

01

Báo đơn buổi sáng - Giao ngay buổi chiều

02.

95.8% khách hàng hài lòng

02

Dịch vụ giao hàng nhiệt tình, uy tín

03.

Miễn phí thu hộ(COD)

03

Chúng tôi không tính phí thu hộ với các đơn hàng COD.

Hãy để chúng tôi liên lạc với bạn